IMG_1832

The best Hot and Cold spring na napuntahan ko. Totoo talaga ang kasabihan cold and hot spring really help’s energized your blood. First punta ko dito was in 2009 and wala pa akong camera nun then may sore eyes pa talaga ako. Kaya last 2015 of November kasama ko c Agila eh bumaba kami sa Iglesia ni Cristo lokal sa kidapawan at doon kami sumakay ng habal2 paakyat nang Lake Agco. First 10 mins pa lang namin sa motor eh ramdam na namin ang lamig ng hangin. Ok naman ang daan papunta nang lake agko, I believe government of Kidapawan really gives their full support in promoting their tourism. Kaya talagang maganda po ang daan papunta sa lake agko at organized napo ang rates ng motor at ang mga tao doon.

Suggestion:

  1. Go for overnight – mas mamaximized mo ang lugar kapag nagovernight ka dito sa resort. Together with my son Agila eh nag pitch kami ng tent sa may bandang gilid ng resort at doon kami natulog. Na remember ko mga 11:30 ng gabi ang sarap nang feeling habang kinukumot mo ang jacket habang umiino ng maiinit na kape. Umikot din ako sa Maohomanay Resort habang pinapakinggan ang huni ng katahimikan. Feeling ko nasa baguio ako noon kahit di pa ako nakakapunta ng baguio.

img_1843

2. Slippers outdoor – medyo madulas ang lupa sa lake agko so it’s much better na may kaakibat na grip ang tsinelas mo or mag paa ka nalang.

img_1845

3. Jacket – kailangan mag jacket talaga papunta dito especially kung mag oovernight ka.

img_1879

4.Bring your love ones- family,friends, or BF/GF.

img_1818

5. Go pro please- sayang lang kasi nang pumunta ako dito eh wala pa akong action camera.

Pool of Mahomanay Resort

Lake Agko Hot spring resort

So dala na tayo nang jacket then TaRa na papuntang Lake Agco

GPS:

From Davao City Ecoland terminal straight lang papuntang Kidapawan then baba lang po kayo sa Iglesia ni Cristo.( Just tell the Conductor)

Bonding with my son Agila

 

Mahomanay Resort

Another hot spring resort just beside Mahomanay Resort.

Alakdan and Agila night in Lake Agco

Lake agco is like an Indian movie scene na kung saan “inato” ang peg. Very beautiful place and solemnity as its best.

“Inato” moment

For more information about Lake Agco:

 For updated contact person in Lake Agco, just call Vincent: 0907-551 7255
Their store is just beside Mahomanay Resort or 0912-625 2026 Lake agco also but di ko nakuha name niya.
Kung ako lang mag stay ako dito ng 1 week and just enjoy the beauty of Lake Agco

For more details please visit us at:

http://www.lakingdavao.weebly.com

Facebook: Laking Davao

Youtube: Laking Davao

ALL PICTURES POSTED ARE NOT EDITED ( What you see what you will expect )

