img_8120

Golden Gate is part of my BUDA Exploration. First I went to Arakan Valley then after tongue twisting trek I went to Epol Falls. I tried to go back in Davao and skip Golden gate at sabi ko dahil sa bugbug na ang katawan ko sa aking exploration sa Arakan Valley eh kailangan ko nang magpahinga. But it was a tragedy because walang bus or van man lang na pumara sa akin dahil puro puno. I was waiting for bus sa Epol for 1 hour and wala pa ring nangyari kaya I decided to go back to my original plan to stay in Golden Gate para doon ako matulog. Almost 1 hour ko ding nilakad from Epol to Golden gate Pagod from climbing, almost six na at gumagabi na talaga, ubos na ang tubig and mukhang malayo pa ang lalakarin. This was the negative thoughts na pumasok sa aking isipan and it was like gusto ko nalamang matulog sa gilid ng daan. But sabi ko sa sarili ko I have to stand of my itinerary! pinagisipan ko ito, kaya’t hindi ako dapat sumuko at kaya after 5 mins. eh nasa Golden Gate na ako.

img_8118 Haggard pa more, feeling bless, hay salamat moment, mixture of emotion.

First dahil weird ang oras na pagdating ko at nagiisa pa talaga ako kaya ng observe muna ako sa surroundings. When nakita ko ang kanilang Information House eh doon na ako tumloy. Very simple ang accomodation and mabait din ang nag accommodate sa akin. Pinabuy ko siya ng ulam kasi malayo from Epol ang tindahan. When umalis siya alam niyo na kung anong ginawa ko…. NANTULOG!

Anyway tama na po sa story ko, Let us go with my reviews sa Golden Gate

img_8123

Golden Gate is a must see place. Why? It is uncrowded, refreshing climate, Baguio like coldness,zipline,cave,mountain treking, children’s playground and other amnesties. So saan ka pa?( Panang over naman porke auntie ko ang may-ari) hehehehe. But all reviews are true.

 

ZIPLINE AREA

 

I highly recomment this place if you have a car or a solo traveler cause you can actually go from here to Epol or Arakan by foot kung sanay ka sa lakaran. Best for family and barkada bonding. I will definitely come here again with my new itinerary. So ano na? TaRa na sa Golden Gate Adventure Park.

Information Area

 

For more information:

http://www.lakingdavao.weebly.com

Facebook: Laking Davao

Youtube: Laking Davao

 

 

